Sau khi Chỉ thị 33/CT-TTg ngày 8/9/2006 của Thủ tướng Chính phủ về "chống tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giao dục” và Quyết định số 3859/QĐ-BGD&ĐT ngày 28/7/2006 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành kế hoạch cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” được ban hành, thành phố Đà Nẵng là một trong những địa phương đầu tiên hưởng ứng tích cực cuộc vận động này. Ngày 8/9/2006, UBND thành phố đã ban hành Chỉ thị số 26/CT-UBND về triển khai cuộc vận động trên địa bàn thành phố. Trên cơ sở đó, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố đã ra Quyết định số 954/QĐ- GD&ĐT ban hành kế hoạch thực hiện cuộc vận động trong toàn ngành và tổ chức phát động triển khai sâu rộng trong toàn đội ngũ giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh. Ngành đã tổ chức các buổi hội thảo, tọa đàm nhằm đánh giá thực trạng công tác giáo dục, đào tạo, xác định các biểu hiện tiêu cực và nhận diện bệnh thành tích, từ đó đề ra yêu cầu đổi mới trong day, học và thi cử trong toàn ngành. Bên cạnh đó, ngành đã tổ chức cho các phòng GD-ĐT, các trường các đơn vị cam kết thực hiện, cụ thể như cam kết trong khâu cải tiến phương pháp dạy và học, khâu tổ chức thi cử, phòng chống việc chạy theo thành tích…Qua đó, đã bước đầu tạo được sự đồng tình và ủng hộ của toàn xã hội. Đại bộ phận giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh đã nhìn nhận nghiêm túc hơn trong việc dạy và học, đề cao việc dạy thật, học thật, chất lượng thật. Thực tế là đã có những sự chuyển biến quan trọng và rõ nét, có ý nghĩa lâu dài đối với ngành giáo dục-đào tạo thành phố.
Để chỉ đạo thực hiện tốt cuộc vận động, ngành đã phối hợp với các cơ quan liên quan thành lập Ban chỉ đạo thực hiện cuộc vận động từ cấp thành phố đến cơ sở. Bên cạnh đó, ngành đã phân công các cán bộ chủ chốt trực tiếp phụ trách từng vùng, từng địa phương, từng đơn vị cụ thể, nhằm chủ động trong khâu nắm tình hình, tiếp thu những ý kiến đề xuất, qua đó trực tiếp chỉ đạo các đơn vị tìm giải pháp tổ chức thực hiện thắng lợi cuộc vận động.
Những kết quả đạt được thể hiện sinh động trong việc đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng giảm lý thuyết, tăng thực hành, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong đào tạo, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh, giảm những kỳ thi hình thức, đổi mới công tác tuyển sinh các lớp đầu cấp, chấn chỉnh việc dạy thêm, học thêm... Năm qua, ngành đã thanh kiểm tra toàn diện tại 6 trường học, thanh tra hoạt động sư phạm đối với 284 giáo viên. Qua đó đề cao được tinh thần trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ nhà giáo, gắn chất lượng học tập của học sinh, coi đây là trách nhiệm, mục tiêu thực hiện của toàn ngành.
Các biện pháp mạnh đã được triển khai nhằm đảm bảo chất lượng trong công tác thi cử, xét tốt nghiệp và tuyển sinh diễn ra an toàn, nghiêm túc và công bằng. Việc ra đề thi thực hiện theo phương châm vừa đảm bảo kiến thức cơ bản, vừa vận dụng sự tư duy của học sinh. Ngành đã kịp thời phát hiện và xử lý những tiêu cực, hạn chế được những vi phạm của giáo viên và học sinh, khắc phục được những thiếu sót, khuyết điểm, qua đó tăng cường kỷ cương, nền nếp trong các kỳ thi... Minh chứng cụ thể cho cho sự nỗ lực của toàn ngành trong cuộc vận động trên là, kết thúc năm học 2006- 2007 tỷ lệ tốt nghiệp THPT (đợt 1) đạt 76,2% và tốt nghiệp hệ bổ túc THPT đạt 24,98%.
Tỷ lệ này thấp hơn nhiều so với các năm học trước ( năm 2005-2006 tỷ lệ tốt nghiệp THPT là 97,4% và hệ bổ túc THPT là 77%). Trong đó các trường bổ túc THPT và trường ngoài công lập là những trường có tỷ lệ tốt nghiệp đạt thấp nhất. Từ những kết quả trên, ngành đã tổ chức rút kinh nghiệm, đồng thời nghiên cứu các giải pháp cụ thể nhằm đảm bảo sẽ tổ chức tốt các kỳ thi, xét tốt nghiệp và tuyển sinh trong năm học 2007-2008. Việc tổ chức nghiêm túc các kỳ thi tốt nghiệp, tuyển sinh, các kỳ kiểm tra, xét lên lớp, xét tốt nghiệp trong năm học vừa qua đã được đông đảo dư luận xã hội đồng tình, đánh giá cao. Điều đó khẳng định cuộc vận động đã đi vào đời sống giáo dục.
Bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, vẫn còn một số tồn tại bất cập mà ngành xác định cần khắc phục, sửa chữa trong năm học mới. Đó và việc thực hiện cuộc vận động có lúc, có nơi thực hiện chưa đồng bộ; việc khắc phục bệnh thành tích trong thi cử và trong các pơhòng trào thi đua chưa đạt kết quả như mong muốn. Việc tìm hiểu đúng và đủ ý nghĩa, tìm ra giải pháp khắc phục căn bệnh thành tích của từng đơn vị, từng đối tượng vẫn còn những vướng mắc nhất định. Việc triển khai và kết quả thu được ở các cơ sở và địa phương không đồng đều. Bên cạnh những đơn vị triển khai tích cực, nghiêm túc và đạt kết quả tốt, vẫn còn một số đơn vị có hiện tượng vừa triển khai vừa chờ đợi, dẫn đến kết quả còn hạn chế. Các báo cáo định kỳ, đột xuất của một số phòng GD&ĐT và trường chưa đáp ứng yêu cầu về nội dung và chưa phản ánh đầy đủ, chính xác tình hình triển khai thực hiện cuộc vận động. Một số thiếu sót trong khâu ra đề kiểm tra ở phòng GD&ĐT, trường THCS và Sở GD&ĐT tuy đã được sửa chữa, khắc phục nhưng dư luận xã hội vẫn chưa bằng lòng và yêu cầu cần đánh giá rút kinh nghiệm một cách nghiêm túc hơn…
Để tiếp tục phát huy những thành quả đạt được, đồng thời khắc phục những hạn chế, bất cập, trong năm học 2007-2008, ngành giáo dục và đào tạo thành phối sẽ tiếp tục triển khai sâu rộng cuộc vận động “Hai không” của Bộ Giáo dục và Đào tạo với 4 nội dung “ Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục, với vi phạm đạo đức nhà giáo và với tình trạng học sinh không đạt chuẩn lên lớp”. Theo đó, tập trung chỉ đạo các phòng GD&ĐT, các trường học và đơn vị tiến hành xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện cuộc vận động sát với thực tiễn, phù hợp với điều kiện cụ thể của từng đơn vị. Tiếp tục đổi mới công tác thi, nhất là đối với học sinh các lớp cuối cấp; tích cực đổi mới công tác thi đua; tăng cường công tác vận động đạo đức nhà giáo trong cán bộ, giáo viên gắn với đẩy mạnh việc học tạp và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Với những gì đã đạt được trong cuộc vận động “Hai không”, hy vọng trong năm học mới này cuộc vận động “Bốn không” sẽ tiếp tục thu được những kết quả tích cực, góp phần tạo ra một diện mạo mới trong lĩnh vực giáo dục –đào tạo của thành phố Đà Nẵng.